Networking là gì? Networking quan trọng như thế nào trong quá trình tìm việc, làm việc? Networking được hiểu nôm na là cách tạo dựng các mối quan hệ. Cùng Chefjob tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ này cũng như kỹ năng Networking qua bài viết dưới đây.
Trong công việc và cuộc sống, chúng ta không thể nào thiếu đi những mối quan hệ để tương trợ nhau lẫn nhau. Đặc biệt với những ai làm việc trong lĩnh vực dịch vụ như ngành Nhà hàng – Khách sạn thì kỹ năng xây dựng mối quan hệ vô cùng quan trọng. Bởi vì đó sẽ là mạng lưới khách hàng tiềm năng hoặc đối tác. Khi đi ứng tuyển hay đi làm chính thức, chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến kỹ năng Networking. Vậy Networking là gì?
Networking là gì?
Networking tức là mạng lưới mối quan hệ, kỹ năng Networking là kỹ năng thiết lập và xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Networking tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, từ việc gặp gỡ người bạn cũ, bắt chuyện với mọi người tại một sự kiện nào đó bạn tham gia…
Networking là mạng lưới mối quan hệ và có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau – Ảnh: Internet
Networking được xem là một yếu tố quan trọng dẫn bạn đến thành công. Ngày nay, chúng ta đang sống trong một cơ chế của các mối quan hệ ràng buộc với nhau, bạn quen biết ai, ai quen biết bạn… Trong cả công việc lẫn cuộc sống, sẽ có những lúc bạn gặp khó khăn, sự cố đột xuất hoặc cần sự hỗ trợ từ ai đó, bạn cần thiết phải có kỹ năng Networking.
Kỹ năng Networking hiệu quả
1. Chọn địa điểm hợp lý để Networking
Những buổi giao lưu, gặp mặt luôn là địa điểm Networking lý tưởng. Đương nhiên, bạn có thể nhắn tin, email để tạo mối quan hệ nhưng chắc chắn sẽ không hiệu quả bằng việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhau. Muốn tìm được người phù hợp, trước hết, hãy chọn địa chỉ phù hợp để đến. Chẳng hạn, nếu bạn là ứng viên và đang tìm kiếm công việc ở vị trí Đầu bếp, Phụ bếp, Quản lý… thì những ngày hội việc làm, talk show về nhu cầu lao động, tình hình nguồn nhân lực… sẽ rất hữu ích. Còn nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, khách sạn và muốn mở rộng đối tác, đối tượng khách hàng có thể đến tham gia các chương trình, sự kiện liên quan đến chuyên ngành. Tại các sự kiện này, bạn không chỉ được gặp gỡ nhiều người mà còn tìm thêm những cơ hội mới.
Chọn địa điểm Networking thích hợp sẽ gia tăng khả năng tìm được cơ hội tốt – Ảnh: Internet
2. Chú trọng chất lượng thay vì số lượng
Tờ Wall Street Journal bình chọn việc chú trọng chất lượng thay vì số lượng là một trong 9 kỹ năng Networking hiệu quả nhất. Một số người khi tham gia sự kiện luôn cố gắng đi vòng quanh và bắt chuyện với tất cả mọi người, trao danh thiếp cho bất cứ ai mình gặp nhưng thực ra, cách này không mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó, bạn nên dừng lại, dành ra đủ thời gian để nói chuyện, cho người khác ấn tượng tốt về bạn và cả hai có sự hiểu biết cơ bản về nhau. Trên cơ sở đó mới có thể hợp tác lâu dài. Việc cố gắng đi vòng quanh kết nối với tất cả mọi người chỉ để lại những ấn tượng hời hợt, dễ quên.
3. Phong thái tự tin
Có người tham gia sự kiện sẽ nhanh chóng hòa nhập, sôi nổi bắt tay, trò chuyện với nhiều người nhưng cũng có người lại ra về tay không, không có thêm một liên hệ nào. Phong thái tự tin là yếu tố quyết định đến kết quả này. Khi đến tham gia một sự kiện với quá nhiều người, trong đó có những nhân vật có địa vị, bạn sẽ khó tránh khỏi cảm giác lúng túng, rụt rè. Để nhanh chóng đánh tan cảm giác này, bạn nên có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đến buổi Networking.
Phong thái tự tin là một trong những yếu tố quyết định bạn có Networking thành công hay không – Ảnh: Internet
Thứ nhất là về trang phục. Hãy chọn trang phục lịch sự, tươm tất phù hợp với sự kiện, đừng tự làm khó mình khi vừa bước chân vào sự kiện đã khiến mọi người chú ý chỉ vì trang phục khác người, không phù hợp.
Thứ hai là chuẩn bị một bài giới thiệu về bản thân mình. Đương nhiên, khi đến Networking, bạn bắt buộc phải giới thiệu bạn là ai, bạn muốn tìm việc như thế nào, bạn kinh doanh cái gì… Chuẩn bị sẵn một bài giới thiệu ngắn về bản thân mình và tập luyện tại nhà, nói đơn giản nhưng đầy đủ thông tin. Diễn tập trước sẽ giúp bạn nói mạch lạc, mạnh dạn hơn tại buổi Networking.
Ngoài ra, bạn cũng nên luyện tập cách bắt tay, chào hỏi, cười khi gặp người mới. Một khi bạn đã có sự chuẩn bị tốt nhất, bạn mới có thể tự tin.
4. Theo dõi liên hệ
Nếu sau khi tham gia sự kiện và có được sự kết nối tốt với ai đó hãy cố gắng theo dõi liên hệ với họ, đừng để câu chuyện rơi vào quên lãng. Một cú điện thoại, tin nhắn thể hiện rằng bạn rất vui khi được làm quen với họ, hoặc bạn cũng có thể gửi một email đính kèm bài báo, bảng thành tích của bạn để gợi ý về cơ hội hợp tác giữa hai bên. Lưu ý, bạn đừng tự ý thêm email của họ vào danh sách gửi thư khi chưa được sự đồng ý.
Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn Networking là gì và kỹ năng để Networking hiệu quả. Có thể nói, Networking là một kỹ năng mềm quan trọng dẫn lối thành công, truy cập vào bài viết Kỹ năng mềm là gì? Tạo dựng thành công với kỹ năng mềm để tìm hiểu kỹ hơn bạn nhé!